top of page
  • รูปภาพนักเขียนGLOME PET

กฎ 10 ข้อในการดูแลสุนัขของคุณ

สุนัขเปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจที่ซื่อสัตย์ของมนุษย์ เมื่ออยากเลี้ยงสุนัขซักตัวหนึ่ง คุณจะต้องให้ความดูแล และรักเขาให้มากๆ เพราะจริงๆแล้วเขารักคุณมากเลยแหละ เรามาดูกันดีกว่าว่ากฎ 10 ข้อสำหรับคนที่อยากเลี้ยงสุนัขมีอะไรบ้าง มาดูกันเลย


1. ทำให้น้องสุนัขชินกับสถานที่ใหม่ที่แปลกตา

เมื่อลูกสุนัขใหม่มาถึงบ้านของคุณ สุนัขตัวใหม่ของคุณจะตื่นเต้น และไม่คุ้นชินกับสถานที่ใหม่ แต่หากคุณเตรียมความพร้อมเอาไว้ล่วงหน้า คุณจะสามารถทำให้สุนัขของคุณรู้สึกคุ้นเคยได้ในเวลาอันสั้น และ ทำให้น้องสุนัขรู้สึกสบายใจด้วย

2.. ฉีดวัคซีนป้องกันจากโรคร้ายต่างๆ

สุนัขก็เหมือนลูกๆของเราที่ต้องฉีดยาป้ิงกันโรคอย่างสม่ำเสมอ การฉีดวัคซีนให้สุนัขก็เช่นกัน เพราะจะช่วยป้องกันและปกป้องสุนัขของคุณจากโอกาสที่จะติดโรคร้ายได้


3. ตรวจร่างกายน้องอย่างสม่ำเสมอ

เรื่องสำคัญอีกเรื่องสำหรับสุนัขของคุณ คือการที่จะต้องให้เค้าได้รับการตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอจากสัตว์แพทย์ แต่เรื่องการดูแลสุขภาพของสุนัขนั้นคุณควรจะเริ่มต้นจากที่บ้านของคุณก่อน เพราะหากได้รับการดูแลที่ผิดวิธีคุณหมอก็ช่วยไม่ได้นะ

4. การเลือกอาหารสุนัข

การเลือกให้อาหารสุนัข เป็นเรื่องง่ายแต่เป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้สุนัขของคุณมีสุขภาพดีและมีความสุข ด้วยการให้เค้าได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ เพราะอาหารคนหลายอย่างสุนัขหรือสัตว์ก็ไม่สามารถรับประทานได้ อย่างเช่น นมวัว เป็นต้น

5. ฝึกสุนัขของคุณให้เรียบร้อย

การฝึกสุนัขของคุณอย่างสม่ำเสมอ ว่าอะไรควร หรือ ไม่ควร ควรสอนให้สุนัขของคุณมีมารยาทที่ดีทั้งที่อยู่ในบ้านและขณะที่อยู่ข้างนอก ในการฝึกสุนัขบางครั้งอาจจะต้องใช้ระยะเวลา ต้องใจเย็นๆ ค่อยๆเป็นค่อยไป และ อย่าทำโทษน้องโดยการตีหรือทำร้าย อาจจะเป็นทำเสียงดุ และ ให้ขนมเป็นรางวัลเมื่อทำถูกต้อง

6. คุมกำเนิดหากไม่ต้องการเลี้ยงลูกสุนัขเพิ่ม

หากคุณไม่ได้คิดที่จะขยายพันธุ์สุนัขของตัวเอง ไม่อยากเลี้ยงน้องสุนัขหลายๆตัว คุณก็ควรที่จะพิจารณาคุมกำเนิดเค้าเสีย โดยการทำหมัน จากสัตวแพทย์ จากการศึกษาพบว่าการคุมกำเนิดสามารถช่วยให้สุนัขมีชีวิตที่ยืนยาวเพิ่มขึ้น ด้วยชีวิตที่มีสุขภาพดี และเกิดประโยชน์ตามมาอีกมากมาย ดีกว่าไม่คุมกำเนิดและยกลูกๆให้คนอื่นเลี้ยงนะ

7. การอาบน้ำ ตัดแต่งขนสุนัข อย่างสม่ำเสมอ

การอาบน้ำ และ แต่งขนสุนัข ก็เหมือนการเสริมหล่อ เสริมสวยให้น้องสุนัขของคุณ และเป็นเรื่องสำคัญสำหรับสุนัขของคุณ ด้วย หากคุณจะตัดแต่งขนและดูแลเนื้อตัวเค้าให้ถูกต้องตามหลักการ ไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำ การสางขน การเป่าให้แห้ง และอื่นๆมากมาย ดังนั้นคุณสามารถพาน้องสุนัขของคุณไปใช้บริการร้านอาบน้ำ ตัดขนสุนัข เช่น ร้านโกลมี่ เพ็ท ของเรานี่เอง เพื่อความสะอาด และ สุขภาพที่ดีของน้องสุนัขอีกทั้งยังทำให้บ้านของคุณสะอาดปลอดจากเชื้อโรคอีกด้วย (มีแอบขายของ ฮ่าๆ)

ที่มารูปภาพ : Andrew Pons (Unsplash)


8. พาน้องสุนัขออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การเลี้ยงให้สุนัขของคุณ มีความกระฉับกระเฉงและสุขภาพดี สุนัขนั้นจำเป็นต้องออกกำลังกายให้มาก โดยอาจจะเล่นเป็นเกมโยนของให้น้องไปคาบ ใส่สายจูงพาน้องเดินเล่นรอบบ้านก็ได้ แต่อย่าลืมนำถุงไปเก็บอึของน้องเวลาเดินเล่นด้วยนะ

9. สานสัมพันธ์กับสุนัขของคุณ

สานสัมพันธ์ในที่นี้ คือการสนิทกับสุนัขให้มากๆ การเข้าใจสุนัขของคุณ เพื่อที่จะสานความสัมพันธ์กับสุนัขของคุณให้แน่นแฟ้นขึ้น จึงมีความสำคัญที่คุณจะต้องหัดเรียนรู้และเข้าใจความจำเป็นและความต้องการของสุนัขตัวเอง อีกทั้งยังทำให้น้องเชื่อใจเราและซื่อสัตย์กับเราสุดๆไปเลย


10. เจ้าของสุนัข คือ เจ้านายที่สุนัขรักที่สุดในโลก

สุนัขรักใคร แล้วรักจริง เค้าจะยกย่องคุณคือที่สุดในดวงใจของเขา หากคุณคิดจะเลี้ยงเขาแล้วละก็ คุณต้องมีความรับผิดชอบสุนัขในฐานะที่เป็นเจ้าของด้วย ต้องดูแลเอาใจใส่เค้าให้เยอะๆ อย่าทำให้ความรักของน้องสุนัขเสียเปล่าล่ะ


จบไปแล้วสำหรับกฎ 10 ข้อ สำหรับคนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขควรจะรับทราบไว้ก่อนที่จะนำสุนัขมาเลี้ยง เมื่อคุณเลี้ยงเขาแล้วก็ต้องรักเขาให้มากๆ เหมือนที่เค้ารักคุณที่สุดในโลกของเขาด้วยนะ
ดู 3,221 ครั้ง

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page