top of page
  • รูปภาพนักเขียนGLOME PET

อายุของสุนัขในช่วงวัยต่างๆ

ช่วงชีวิตต่างๆ ของสุนัข

ลูกสุนัขที่เพิ่งเกิดใหม่นั้นจะยังไม่สามารถมองเห็น ได้ยิน และไม่สามารถเดินได้ แต่อย่างไรก็ดีประสาทสัมผัส เรื่องการรับกลิ่นนั้นมีการเจริญขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว เขาจะมีสัญชาติญาณในการหันเข้าไปหาหัวนมของแม่สุนัขเพื่อดูดนม ในสามสัปดาห์แรก น้ำนมจากแม่สุนัขจะมีสารอาหารต่างๆครบถ้วนตามที่ลูกสุนัขในอายุขนาดนี้ต้องการ


ที่มารูปภาพ : freestocks.org (Unsplash)


สัปดาห์แรก ๆ แรกเกิด - เมื่อเริ่มสัปดาห์ที่ 3 ประสาทสัมผัสต่างๆของเขาจะเริ่มใช้การได้ดีขึ้น เขาจะเริ่มมองเห็นและได้ยิน และเริ่มสามารถสื่อสารกับพี่ๆน้องๆของตัวเองได้ พอผ่านไปได้สัก 21 วันเค้าก็จะเริ่มหัดเดินและเห่าได้ และเขาจะเริ่มเรียนรู้พฤติกรรมทางสังคมเริ่มจากในครอบครัวเขาก่อน - พอได้สัปดาห์ที่ 4 ประสาทสัมผัสของลูกสุนัขเจริญได้เต็มที่แล้ว จึงทำให้เค้าสามารถจะสังเกตสิ่งรอบตัวเค้า และสำรวจอย่างระมัดระวัง ลูกสุนัขจะตรวจตราและไล่ดมไปเสียทุกสิ่ง ในช่วงนี้ลูกสุนัขจะมีความสามารถในการเรียนรู้ อย่างดีเยี่ยม ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่คุณจะต้องใช้เวลาอยู่กับลูกสุนัขเพื่อช่วยให้เค้าเติบโตขึ้นจนเป็นสัตว์สังคมให้ได้ อย่างไรก็ดี การให้เขาได้เล่นและสร้างความสัมพันธ์กับพี่น้องท้องเดียวกันก็ยังเป็นเรื่องสำคัญ หลังจากสัปดาห์ที่สี่ เขาจะสามารถเริ่มที่จะกินอาหารแข็งๆได้บ้างแล้ว เราจึงขอแนะนำ เพดดิกรี สูตรลูกสุนัข - พอเค้ามีอายุได้ประมาณ 8-12 สัปดาห์ ลูกสุนัขจะอยู่ในช่วงการเรียนรู้ทางสังคม ซึ่งเราสามารถเริ่มเข้าสู่สังคมมนุษย์ ระยะเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการแยกเค้าออกจากแม่และพี่ๆน้องๆของเค้าก็คือเมื่อเค้าอายุได้ 10 สัปดาห์

เดือนแรก - หากคุณรับลูกสุนัขมาเลี้ยงตอนที่เค้าอายุได้ 10 สัปดาห์ ให้คุณรีบพาเค้าไปหาสัตว์แพทย์ทันที สัตว์แพทย์ จะทำการตรวจร่างกายลูกสุนัข และจะให้คำแนะนำกับคุณว่าควรจะนำเค้ามาฉีดวัคซีนและถ่ายพยาธิเมื่อไร - ในช่วงนี้ลูกสุนัขของคุณนั้นต้องการความรักและการเอาใจใส่อย่างมาก เพราะเป็นการช่วยให้เค้าสามารถยืนหยัด จากการที่ต้องจากพี่น้องเพื่อมาอยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมใหม่ๆได้ คุณควรจะเรียกชื่อและชมเชยเค้าบ่อยๆด้วย แต่ก็ยังควรจะ กำหนดขอบเขตของเค้าด้วยการใช้คำว่า “ไม่” และสามารถเริ่มฝึกนิสัยการอยู่ในบ้านด้วย - พัฒนาการของลูกสุนัข ตลอดจนถึง สัปดาห์ที่ 16 นั้นเป็นที่เรียกกันในบรรดานักค้นคว้าว่า “ช่วงรับตำแหน่ง” เขาต้องการผู้นำหรือหัวหน้าฝูง ในเรื่องโภชนาการของเขาก็เหมือนกัน คุณจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะให้เขากินอะไรได้บ้าง และควรจะกินได้เมื่อไร ดังนั้นคุณต้องแน่ใจว่าลูกสุนัขจะได้รับสารอาหารที่เขาต้องการครบถ้วน ในช่วงที่ร่างกายมีการ เจริญเติบโตรวดเร็วอย่างนี้ - การให้โอกาสลูกสุนัขของคุณ ได้รับประสบการณ์ที่หลายหลากในช่วงนี้อย่างเช่น ให้นั่งในรถยนต์ บนรถเมล์ เข้าลิฟท์ ไปร้านอาหาร อยู่รวมกันกับคน พาเค้าเข้าหาเด็กๆ หรือสุนัขตัวอื่นๆ รวมถึงสัตว์อื่นๆ วิธีนี้จะทำให้เค้าเติบโตมาเป็นเพื่อนคู่หูของคุณที่มีนิสัยอ่อนโยน และจิตใจเข้มแข็ง

เด็กวัยรุ่น - ในช่วงที่เค้ากำลังเป็นวัยรุ่นนี้จะเป็นช่วงสั้นๆที่ต่อจากช่วง 1 เดือนถึง 6 สัปดาห์ไปแล้ว คุณจะเห็นได้ชัดว่าเค้าเริ่มจะทำตัวแปลกออกไปเช่น มีพฤติกรรมในแบบไม่ดีๆออกมาให้เห็น ไม่อยากจะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ และบางครั้งเค้าอาจจะลืมหรือแกล้งลืมในสิ่งที่เค้าเคยเรียนรู้มาทั้งหมด ในช่วงเวลาเช่นนี้คุณอย่ายอมแพ้ให้เค้าได้ เรียนรู้ทุกๆอย่างต่อไปตามโปรแกรมที่ได้วางเอาไว้

สุนัขโต - สุนัขตัวผู้จะพ้นช่วงวัยรุ่นเมื่อเค้าเริ่มรู้จักยกขาขึ้นเพื่อปัสสาวะ ส่วนในสุนัขตัวเมียนั้นจะพ้นช่วงวัยรุ่นเมื่อเค้าเริ่ม พร้อมที่จะผสมพันธุ์เป็นครั้งแรก เหตุการณ์เหล่านี้จะมีให้เห็นเมื่อเค้าอายุได้ประมาณ 7-8 เดือนหรืออาจจะเลยไปถึง 1 ปีก็ได้ - คุณไม่ควรที่จะให้สุนัขตัวเมียนั้นผสมพันธุ์ เมื่อเธอติดสัดเป็นครั้งแรก เนื่องจากร่างกายของเธอนั้นยังไม่พร้อม อย่างเต็มที่ แต่หลังจากครั้งแรกนี้ผ่านไปแล้ว ควรเปลี่ยนให้เป็นอาหารที่ทำมาสำหรับสุนัขโตได้แล้ว คุณสามารถให้อาหาร เพดดิกรี สำหรับสุนัขโต โดยให้เขากินรสชาติไหนก็ได้

สุนัขที่ทีอายุมาก - สุนัขแต่ละพันธุ์จะเริ่มอายุมากแตกต่างกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสุนัขแต่ละตัวด้วย ช่วงอายุนี้จะเริ่มขึ้นอย่างช้าๆ และไม่สามารถสังเกตได้ชัดเจนนักในทันที อย่างไรก็ดีเมื่อเค้าอยู่ในช่วงอายุนี้ เค้าจะมีความกระฉับกระเฉงลดลง กระบวนการเผาผลาญก็ลดลง และน้ำหนักอาจจะเพิ่มขึ้นด้วย ในเวลาอย่างนี้ ควรปรับเปลี่ยนอาหารและแบ่งอาหารออก เป็นมื้อเล็กๆสักวันละ 2-3 มื้อ อย่างนี้จะเป็นการช่วยระบบการย่อยอาหารของเค้าทำงานไม่หนักเกินไป และยังได้รับสารอาหารอย่างสม่ำเสมอด้วย ซึ่งคำแนะนำในการเปลี่ยนอาหารนี้คุณสามารถขอได้จากสัตว์แพทย์ - โดยทั่วไปแล้วสัญญาณแรกของการมีอายุมากจะมีให้เห็นเมื่อเค้าอายุได้ 8-10 ปี ขนบนหัวและจมูกจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาว สายตาและการได้ยินที่เสื่อมถอยลงแต่ประสาทรับกลิ่นนั้นจะไม่ค่อยได้รับ ผลกระทบมากนักเมื่ออายุเค้ามากขึ้น - แต่สุนัขที่มีอายุมากนี้ก็ยังชอบที่จะเล่นอยู่แม้ว่าความคล่องตัวของเค้าจะไม่อำนวยแล้วก็ตามและหากเค้าเคยฝึก การอยู่ ในบ้านมาแล้วเกี่ยวกับการไม่ให้ขับถ่ายในบ้าน เค้าก็อาจจะพลั้งเผลอออกมาได้บ้าง อย่างไรก็ดี คุณไม่ควรจะตำหนิเค้า

ดู 17 ครั้ง
bottom of page